പോലീസ് സ്റ്റേഷനുകളിലെ വനിതാ ഡെസ്കുകൾ
     2006 ഫെബ്രുവരി മുതൽ സംസ്ഥാനത്തെ ഒട്ടുമിക്ക പോലീസ് സ്റ്റേഷനുകളിലും വനിതാ പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെ ചുമതലയിൽ വനിതാ ഡെസ്ക്കുകൾ സ്ഥാപിച്ചു, പോലീസിന്റെ സഹായം തേടുന്ന സ്ത്രീകളെയും കുട്ടികളെയും സഹായിക്കുക എന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെ, അത് അവർക്ക് യാതൊരു ഭയമോ തടസ്സമോ കൂടാതെ ചെയ്യാൻ കഴിയും. സ്ത്രീകൾക്കും കുട്ടികൾക്കുമെതിരായ അതിക്രമങ്ങൾ, വീട്ടിലോ ജോലി സ്ഥലങ്ങളിലോ പൊതുസ്ഥലങ്ങളിലോ സ്ത്രീകളെ പീഡിപ്പിക്കുന്ന കേസുകൾ എന്നിവ വനിതാ ഡെസ്കിന്റെ പരിധിയിൽ വരും. ഇവ അങ്ങേയറ്റം വിജയകരമാണെന്ന് തെളിഞ്ഞു.

      ഇടുക്കി ജില്ലയിലെ (മുല്ലപ്പെരിയാർ ഒഴികെ) എല്ലാ പോലീസ് സ്റ്റേഷനുകളിലെയും വനിതാ ഡെസ്ക് ഒരു WHC/WPC യുടെ നിയന്ത്രണത്തിലാണ്, അവർ പരാതികൾ ക്ഷമയോടെയും സഹതാപത്തോടെയും കേൾക്കുകയും ആവശ്യമുള്ളിടത്തെല്ലാം വിഷയം ഉന്നത അധികാരികളിലേക്ക് എത്തിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. പോലീസ് ജോലിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വിവിധ വിഷയങ്ങളിൽ തങ്ങളെ സമീപിക്കുന്ന സ്ത്രീകൾക്കും കുട്ടികൾക്കും മതിയായതും ശരിയായതുമായ വിവരങ്ങൾ വനിതാ ഡെസ്ക് നൽകുന്നു. വനിതാ ഡെസ്ക് പകൽ സമയങ്ങളിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നു, അതായത്. എല്ലാ ദിവസവും രാവിലെ 8 മുതൽ വൈകിട്ട് 6 വരെ. നിർധനരായ സ്ത്രീകളുടെയും കുട്ടികളുടെയും പരാതികൾ പരിഹരിക്കുന്നതിൽ ഈ സംവിധാനം മികച്ച വിജയമാണെന്ന് കണ്ടെത്തി.

    അന്നത്തെ പോലീസ് സൂപ്രണ്ട് ശ്രീമതി . ആർ.നിശാന്തിനി ഐ.പി.എസിന്&zwjറെ നിർദ്ദേശപ്രകാരം. ജനമൈത്രി സുരക്ഷാ പദ്ധതിയുടെ ഭാഗമായി വുമൺ സെല്ലുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് തൊടുപുഴയിലെ സിവിൽ പോലീസ് ഓഫീസർ 3204 മഹേഷ്.സി.കെ.യുടെ സേവനം ഉപയോഗിച്ച് നിർധനരായ അപേക്ഷകർക്ക് കൗൺസിലിംഗ് സെന്റര് 2011 മാർച്ച് 25-ന് പ്രവർത്തനം ആരംഭിച്ചു. ഒരു MSW ബിരുദം. ഇതുകൂടാതെ, മദ്യപാനത്തിന്റെ ദൂഷ്യഫലങ്ങൾ മൂലമുണ്ടാകുന്ന നിവേദനങ്ങൾ പരിഹരിക്കുന്നതിനായി എല്ലാ ശനിയാഴ്ചകളിലും വൈകുന്നേരം 6.30 ന് പോലീസ് സ്റ്റേഷൻ പരിസരത്ത് ഒരു ആൽക്കഹോളിക് അജ്ഞാത സംഘം പ്രവർത്തിക്കുന്നു. ലഹരിക്ക് അടിമകളായവരെ മദ്യത്തിന്റെ പിടിയിൽ നിന്ന് മോചിപ്പിക്കാൻ ആൽക്കഹോളിക്സ് അനോണിമസ് ഗ്രൂപ്പിലേക്ക് നിർദ്ദേശിക്കുകയും ആർക്കെങ്കിലും ചികിത്സ ആവശ്യമുണ്ടെങ്കിൽ അവരെ തൊടുപുഴ മൈലക്കൊമ്പിലുള്ള പ്രത്യാശ എന്ന ലഹരി വിമുക്ത കേന്ദ്രത്തിലേക്ക് നയിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. വനിതാ ഹെൽപ്പ് ലൈൻ പ്രൈവറ്റ് ബസ് സ്റ്റാൻഡ്, കെഎസ്ആർടിസി ബസ് സ്റ്റാൻഡ്, സിവിൽ സ്റ്റേഷൻ തൊടുപുഴ എന്നിവിടങ്ങളിൽ പരാതിപ്പെട്ടികൾ സ്ഥാപിച്ചു, അത്തരം പരാതിപ്പെട്ടികളിലൂടെ ലഭിക്കുന്ന നിവേദനങ്ങളിൽ ഉചിതമായ നടപടി സ്വീകരിക്കണം. മേൽപ്പറഞ്ഞവ കൂടാതെ, ജനമൈത്രി സുരക്ഷാ പദ്ധതിയുടെ ഭാഗമായി, കുടുംബശ്രീ യൂണിറ്റുകൾ, അംഗൻവാടികൾ മുതലായവയിൽ വിവിധ ബോധവൽക്കരണ ക്ലാസുകളും വനിതാ ഹെൽപ്പ് ലൈൻ സംഘടിപ്പിക്കുന്നു.


സീനിയർ സിറ്റിസൺ ഹെൽപ്പ് ഡെസ്ക്

       മുതിർന്ന പൗരന്മാരുടെ ജീവനും സ്വത്തിനും സംരക്ഷണം നൽകുന്നതിനാണ് സീനിയർ സിറ്റിസൺ ഹെൽപ്പ് ഡെസ്ക് രൂപീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്. ഓരോ പോലീസ് സ്റ്റേഷനും അതിന്റെ അധികാരപരിധിക്കുള്ളിൽ താമസിക്കുന്ന മുതിർന്ന പൗരന്മാരുടെ, പ്രത്യേകിച്ച് സ്വന്തമായി ജീവിക്കുന്നവരുടെ, കാലികമായ ഒരു ലിസ്റ്റ് സൂക്ഷിക്കേണ്ടതാണ്.

        ഇന്ത്യയിൽ പ്രായമായവരുടെ ജനസംഖ്യ (60+) അതിവേഗം വളരുന്ന ഒരു പ്രതിഭാസമാണ്. ഇന്ത്യയിൽ, പ്രായമായവരെ വൃദ്ധസദനത്തിലേക്ക് അയക്കുന്ന സംസ്കാരം അതിവേഗം വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു. 2002-ൽ ഹെൽപ്പ് ഏജ് ഇന്ത്യയിൽ രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത ഇന്ത്യയിലെ ആകെ 1018 വൃദ്ധസദനങ്ങളിൽ 186 എണ്ണം കേരളത്തിൽ നിന്നാണ്. 1961-ൽ വൃദ്ധജനസംഖ്യ 25.6 ദശലക്ഷമായിരുന്നു, 30 വർഷത്തിനുശേഷം, അതായത് 1991-ൽ ഇത് ഇരട്ടിയിലേറെയായി, അതായത് 56.7 ദശലക്ഷമായി. ശതമാനത്തിൽ ഇത് 1961-ൽ 5.83%, 1991-ൽ 8.82%, 2001-ൽ 9.79% എന്നിങ്ങനെയാണ് മറ്റ് സംസ്ഥാനങ്ങളെ അപേക്ഷിച്ച് ഇത് വളരെ കൂടുതലാണ്. കേരളത്തിലെ പ്രായമായവരിൽ ഭൂരിഭാഗവും വിധവകളാണെന്നതും ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതാണ്. 1991-ൽ, 60-69 പ്രായപരിധിയിലുള്ള പ്രായമായവരിൽ 53.8% വിധവകളും 70 വയസ്സിനു മുകളിലുള്ളവരിൽ 69.20 ശതമാനവുമാണ്. സ്ഥിതിവിവരക്കണക്കുകൾ കാണിക്കുന്നത് നമ്മുടെ ജനസംഖ്യയുടെ ഒമ്പത് ശതമാനം പ്രായമായവരാണെന്നും അതിൽ അറുപത്തിയേഴു ശതമാനം വിധവകളുമാണ്. 2021 ആകുമ്പോഴേക്കും നമ്മുടെ ജനസംഖ്യയുടെ ഏകദേശം 20 ശതമാനവും പ്രായമായവരായിരിക്കും, സാമൂഹിക സുരക്ഷാ സംവിധാനത്തിന്റെ ആവശ്യകത വളരെ വലുതായിരിക്കും. അതിനാൽ, മുതിർന്ന പൗരന്മാർക്ക് സാമൂഹിക സുരക്ഷ എന്നത് ജീവകാരുണ്യമല്ല, മറിച്ച് അത് അവരുടെ അടിസ്ഥാന മനുഷ്യാവകാശമാണെന്ന് ഓർമ്മിക്കേണ്ടത് വളരെ പ്രധാനമാണ്. . ഞങ്ങളുടെ അധികാരപരിധിയിൽ താമസിക്കുന്ന മുതിർന്ന പൗരന്മാരുടെ സുരക്ഷയും സുരക്ഷയും ഉറപ്പാക്കുന്നതിനാണ് സീനിയർ സിറ്റിസൺ ഫോറം രൂപീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്. പദ്ധതിയുടെ പ്രധാന ലക്ഷ്യങ്ങളും സവിശേഷതകളും ഇനിപ്പറയുന്നതായിരിക്കും

  • ഒറ്റയ്ക്കോ ദമ്പതികളായോ താമസിക്കുന്ന 60 വയസും അതിൽ കൂടുതലുമുള്ള മുതിർന്ന പൗരന്മാർ ഈ സ്കീമിന്റെ പരിധിയിൽ വരും.
  • അത്തരം പൗരന്മാർക്ക് സീനിയർ സിറ്റിസൺ ഫോറത്തിൽ ഓൺലൈനായി രജിസ്ട്രേഷൻ നടത്താം.
  • ഓരോ രണ്ടാഴ്ച കൂടുമ്പോഴും ഒരു മൈത്രി പോലീസുകാരൻ രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത മുതിർന്ന പൗരനെ അവന്റെ വീട്ടിൽ സന്ദർശിക്കുകയും അദ്ദേഹത്തിന് പരമാവധി സുരക്ഷിതത്വവും ആത്മവിശ്വാസവും ഉറപ്പാക്കുകയും ചെയ്യും.
  • രാത്രികാല പട്രോളിങ്ങിൽ ബന്ധപ്പെട്ട പ്രദേശം കർശന നിരീക്ഷണത്തിലായിരിക്കും.
  • പരാതി നൽകാൻ മുതിർന്ന പൗരൻ ഒരു സാഹചര്യത്തിലും പോലീസ് സ്റ്റേഷനിൽ പോകേണ്ടതില്ല. പോലീസിന്റെ സഹായത്തിനായി അദ്ദേഹം ടോൾ ഫ്രീ ഹെൽപ്പ് ലൈൻ നമ്പറിലേക്ക് (1090, 100) വിളിക്കുന്നു.
  • മുതിർന്ന പൗരന്മാർക്ക് മികച്ച സുരക്ഷയും ആത്മവിശ്വാസവും നൽകിക്കൊണ്ട് എസ്എച്ച്ഒ തന്നെ ഫീൽഡ് സന്ദർശനങ്ങൾ സംഘടിപ്പിക്കും. മുതിർന്ന പൗരന്മാരുടെ സുരക്ഷാ ആശങ്കകൾ വിലയിരുത്തുന്നതിനും പരിഹരിക്കുന്നതിനുമായി എല്ലാ മാസത്തിലും ഒരിക്കലെങ്കിലും SHO അവരെ വ്യക്തിപരമായി ബന്ധപ്പെടും.
  • മുതിർന്ന പൗരന്മാർക്ക് ഏത് അടിയന്തര സാഹചര്യത്തിലും ജില്ലാ പോലീസ് മേധാവിയുമായി ബന്ധപ്പെടാം.
  • ഒറ്റയ്ക്ക് താമസിക്കുന്ന മുതിർന്ന പൗരന്മാരെ, പ്രത്യേകിച്ച് പ്രായമായ ദമ്പതികളെ തിരിച്ചറിയാൻ എസ്ഡിപിഒമാർ അവരുടെ അധികാരപരിധിയിൽ ഇടയ്ക്കിടെ സർവേ നടത്തണം.
  • പ്രായമായ ദമ്പതികൾ കൂടുതലായി താമസിക്കുന്ന പ്രദേശങ്ങളിൽ പോലീസ് പട്രോളിംഗും വാഹന പരിശോധനയും ശക്തമാക്കും.
  • രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത മുതിർന്ന പൗരന്മാരുമായി നിരന്തരം ടെലിഫോണിൽ സംവദിച്ച് ലോക്കൽ പോലീസ് അവരെ നിരീക്ഷിക്കും.
  • മുതിർന്ന പൗരന്മാരുടെ വ്യക്തിപരമായ പ്രശ്നങ്ങളിൽ മൈത്രി പോലീസ് അവരെ സഹായിക്കും.
  • മുതിർന്ന പൗരന്മാരുടെ ശാരീരിക അന്തരീക്ഷത്തിലും ജീവിതശൈലിയിലും ആവശ്യമായ സുരക്ഷാ, സുരക്ഷാ നടപടികളുടെ ഇൻഡക്ഷൻ സംബന്ധിച്ച് പതിവായി ഉപദേശം നൽകുക.
  • അയൽപക്കത്തുള്ള മുതിർന്ന പൗരന്മാരുടെ പതിവ് സാമൂഹിക ഇടപെടൽ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക.


ഇടുക്കി ജില്ലയിലെ (മുല്ലപ്പെരിയാർ ഒഴികെ) എല്ലാ സ്റ്റേഷനുകളിലും സീനിയർ സിറ്റിസൺ ഹെൽപ്പ് ഡെസ്ക് നടപ്പിലാക്കിയിട്ടുണ്ട്.
 

Last updated on Saturday 2nd of July 2022 PM